Cà Phê Đêm giữa Chợ Nổi Cái Bè trong chuyến Phượt về Miền Tây

Trong một chuyến du lịch về miền Tây yêu dấu ngắm những con đường trải dài và rộng, cùng với những cánh đồng, những hàng rau, vựa trái cây nhỏ ở phía xa, trên xe một vài bản nhạc cất lên khiến cuộc hòa mình của tôi trở nên thơ mộng, cuộc hành trình về Cái Bè nơi mang đậm nhiều kỷ niệm, nhiều sự mộc mạc chân chất như trong bài hát Đất Phương Nam đã nhắc tới. Có lẽ việc tham quan Chợ Nổi Cái Bè lúc nửa đêm lại là một điều khá đặc biệt , không thể so sánh với cái đẹp thơ mộng êm dịu nồng nàn như Hà Nội, không thể so với cái xa hoa ồn ào nhộn nhịp của Sài Gòn, nhưng Chợ Nổi Cái Bè về đêm lại có gió miên man thổi nhẹ, những cuộc nói chuyện với những dân buôn trên sông có lẽ là những trải nghiệm sâu sắc nhất trong chuyến phượt lần này.

2014-07-04-15-24-31_deco
Tour Mien Tay

Hành trình trong chuyến du lịch Miền Tây khởi hành từ TP, Hồ Chí Minh đến Cái Bè lúc nửa đêm. Chuyến đi này đã được chúng tôi lên kế hoạch kỹ lưỡng từ 1 tuần trước đó. Ở nửa đêm vắng vẫn có những con đò vẫn trôi dạt vẫn chèo thuyền với những lô hàng đến kịp bến đò để chuẩn bị cho 1 buổi sáng đầy đủ mặt hàng để buôn bán. Khoảng từ tờ mờ sáng bắt đầu có những tia sáng đầu tiên mặc dù trời vẫn tối nhưng tiếng ra vào của các đò thuyền, sau 1 giờ chúng tôi thả xuống bến đò Cái bè, lúc này phố xá vẫn còn khá yên ắng, chúng tôi cùng đi bộ và đón xe ôm đến bến phà.

Khoảng đến 2h sáng thì khu chợ đã bắt đầu họp lại và chủ yếu là người dân sống gần đây và buôn bán sống ven sông, lần đầu trải nghiệm việc ăn đêm trên thuyền : những món ăn như bánh canh, trái cây, chúng tôi ước rằng nếu có 1 ly nước sinh tố thì tuyệt. Thật không ngoài mong đợi cô bán hàng rong kêu 1 người bán nước để phục vụ chúng tôi, và quả là không có gì sung sướng bằng ước gì thấy đó. Và cũng đã lâu rồi chưa thật sự có cảm giác khoan khoái về việc ngồi thuyền đêm khuya, ăn vặt và cảm nhận cái yên bình nơi đây vắng lặng nhẹ nhàng, mộc mạc chân chất của Miền Tây. Chúng tôi tiếp tục hành trình và hỏi bác lái đò liệu rằng chợ Nổi Cái Bè có còn như xưa có mang vẻ đẹp như đã được kể từ rất lâu của nó. Bác Lái đò tâm sự : Chợ nổi cái bè nổi tiếng khá sớm khoảng 5,6 năm về trước có lẽ Chợ Nổi Cái Bè là thời kỳ đông đúc và đẹp nhất, Cái Bè giờ đây không còn tràn ngập sắc hoa, trái cây rực rỡ, nhưng Chợ Nổi vẫn lưu giữ nét truyền thống là vào mối sáng bạn sẽ được thấy những con đò thuyền tụm lại buôn bán hàng rong trên sông, những cây lục bình vẫn trôi nổi trên sông thành từng mảng xanh ngắt, một số người dân ở đây thu lục bình về và nói : lục bình thu về làm gỏi chấm nước mắm là ngon tuyệt.

Vẫn lênh đênh trên con sông, chúng tôi ngó theo những chiếc thuyền có mũi tàu giống như mắt đại bàng ( và tiếng anh được gọi là tàu Le cochinchine Cruise) tàu được trang trí đỏ trắng, xung quanh thuyền là màu nâu cánh dán. Tuy rằng đã mất đi những nhộn nhịp thuở xưa nhưng thay và oddos là những phương tiện thuyền bè trở nên hiện đại trong thời đại công nghiệp hóa hiện đại hóa của Đất Nước. Những con người mến khách ở đây vẫn thế vẫn vui vẻ, nồng ấm khi nói chuyện về nơi họ sinh sống, nơi chôn rau cắt rốn tại Chợ Nổi Cái Bè.

Khoảng đến hơn 6h sáng chúng tôi tấp vào vựa trái cây nằm bên cù lao để ăn bánh xèo một trong những đặc sản Miền Tây trong một căn nhà nhỏ chuyên đổ bánh xèo, ở đây chúng tôi có thể dạo quanh vườn đi tham quan mà không tốn một đồng phí nào cả, ở đây phần nào cái bức tranh về phim bộ cổ xưa tái hiện, những bức nhà tranh lợp lá dừa, bức nhà mái ngói rất đáng gìn giữ. Trước nhà có một căn chòi treo võng nằm đu đưa theo những điệu nhạc quê hương Miền Tây Sông Nước. Trước căn nhà có 1 căn tròi treo võng nằm đu đưa.

Bánh xèo ở dây được bưng lên nóng hổi thơm ngát , vỏ bánh vàng ươm, đúng với hương vị Miền tây thì đối với hầu hết số món ăn thì người miền tây ăn gì cũng thêm đường. Hương vị ngọt ngọt mang đậm văn hóa miền Tây. Ăn sáng xong, cả nhóm đi ghe quay ra bến phà, vác ba lô băng qua mấy con đường nhỏ bao quanh cù lao, thỉnh thoảng là tiếng chuông xe đạp lanh canh kêu nhường đường. Nơi đây như một bức tranh thủy mặc tả cảnh sinh hoạt đẹp miên man.

Ăn uống no nê, chúng tôi bắt đầu đi thăm quan làng nghề. Men theo con đường mòn nhỏ xíu, băng qua mấy cây cầu chỉ đủ một người đi, có mấy đứa con nít lăng xăng chạy tới lui bưng một đống đồ vật trộn đất cát vô nhà, tôi buột miệng tự hỏi cái gì ngộ quá. Đứa con nít hớt hơ hớt hải ôm thúng đất chạy vèo qua cũng kịp quay đầu trả lời “Vỏ giá đó chị!”. Tôi phì cười trước nét thân thiện, không sợ lạ của trẻ con nơi đây. Gần cuối con đường, kế bên một gallery tranh vẽ là khu lò sản xuất kẹo dừa, gốm. Vừa mới bước vào, mùi kẹo dừa thơm ngát lập tức chiếm đầy khoang mũi. Từng dãy kẹo dừa xanh trắng bện vào nhau nằm trải dài trên chiếc bàn gần cửa, đều tăm tắp khiến ai xem cũng xuýt xoa. Bên trong là khu kẹo gốm, tôi thích nhất là lúc hai người thợ cầm chày thi nhau giã cốm, nhịp nhàng như đang múa. Sau khi cốm chín, ngò được rải đều lên khay gốm rồi dùng cây ép lại. Mùi ngò càng làm dậy hương cốm. Ít ai sau khi nếm thử vị cốm mà không mua một ít đem về để chia sẻ cho mọi người.

caibe-2

Trở về khu chợ trên bờ Cái Bè, lúc này trời lại đổ mưa, chúng tôi dùng bữa trưa ngay góc chợ, kề bên sông; một bên nghỉ ngơi, một bên ngắm những con tàu chầm chậm trôi ngược dòng tấp vào chợ để giao vải, giao dừa. Trong màn mưa lất phất, ngồi trải dài trên ghế ngủ, cả nhóm chúng tôi dần lơ đễnh ngủ trôi theo gió, mỗi người tự ôm cho mình một kỷ niệm nữa về một miền Tây ôm trọn trời mây trong làn nước phù sa.

Nguồn : Pan Banana ( kỷ niệm trong Tour Miền Tây)

Ngoc Nguyen

Tour Miền Tây khuyến mãi giá siêu re

Tour du lịch campuchia giá rẻ

Đặc sản có một không hai của miền tây

Mùa chim dòng dọc ở Vàm Hồ – Bến Tre

Đặc sản châu đốc an giang

Địa điểm nổi bật không thể bỏ qua ở Hậu Giang

Về thăm rừng tràm trà sư